การสัมมนาระหว่างฝึกปฏิบัติการสอน 2
สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน และสาขาการศึกษาปฐมวัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565
ใน วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม 2565 เวลา 08.00 น. -12.00 น.
ตารางกิจกรรม
เวลา | กิจกรรม |
08.00 น. - 08.30 น |
ลงทะเบียน |
08.30 น. - 09.00 น |
พิธีเปิดและบรรยายสัมมนาระหว่างนิกปฏิบัติการสอน 2 โดย ผศ.ดร.เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย |
09.00 น. - 10.00 น |
นักศึกษาแต่ละสายการนิเทศเสนอปัญหาและแนวทางการพัฒนา |
10.00 น. - 11.00 น. |
สรุปปัญหาและแนวทางการพัฒนาและประเบินผลการสัมมนา |
11.00 น. - 12.00 น. |
ปิดการสัมมนาระหว่างผักปฏิบัติการสอน 2 |
สภาพปัญหา
การสัมมนาระหว่างฝึกปฏิบัติการสอน 2 เป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษามารายงานสะท้อนปัญหาและอุปสรรคในการทำงานของตน ช่วยให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และได้มองเห็นปัญหา มีวิธีการแก้ปัญหาร่วมกัน
จากสภาพปัญหาที่นักศึกษาได้กล่าวไว้โดยรวม
1. นักเรียนบางคนไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม เนื่องจากความแตกต่างระหว่างบุคคลของนักเรียน
2. นักเรียนขาดความกระตือรือร้นในการเรียน
3. นักเรียนบางคนไม่ตั้งใจทำงานและไม่ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
4. การสอน On site นักเรียนมักมีข้ออ้างในการเรียนเช่นไม่มีอุปกรณ์การเรียน เช่น สมุด หนังสือ หรือ แบบฝึกหัด หรือ ลืมเอากลับบ้านไปด้วย
5. นักเรียนไม่เข้าเรียน 100 %เนื่องจากผู้ปกครองยังไม่มั่นใจสถานการณ์ในปัจจุบัน นักเรียนจะติดมือถือเนื่องจากสถานการณ์โควดิจากเทอมที่ผ่านมาไม่ค่อยเรียน
6. นักเรียนไม่ส่งการบ้าน หรือชิ้นงานที่มอบหมายให้
แนวทางพัฒนา
1. ครูใช้วิธีการ เข้าไปพูดคุย สร้างสัมพันธภาพกับนักเรียน เพื่อให้เด็กเกิดความไว้ใจ และหากิจกรรมใหม่ๆ มาสอดแทรกเข้าในบทเรียน เพื่อไม่ให้เด็ก รู้สึกเบื่อหน่ายและเด็กมีความรู้สึกว่าอยากจะมาเรียนกับเรา
2. หากิจกรรมให้นักเรียนทำหรือเกมให้นักเรียนเล่นก่อนเข้าสู่บทเรียน
3. ครูพยายามเรียกชื่อให้ตอบคำถามบ่อยๆเพื่อเป็นการกระตุ้นนักเรียน
4. ให้นักเรียนทำใบงานในส่วนที่ทำได้ก่อน ส่วนไหนที่ไม่เข้าใจในการรับใบงาน ครั้งต่อไปค่อยนำมาถามคุณครู
5. เพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อนที่อยู่บ้านใกล้กันทำงานด้วยกัน ให้คำปรึกษากัน
6. ผู้สอนมุ่งเน้นการให้ศึกษาหาความรู้จากแหล่งค้นคว้าที่หลากหลาย
7. การเรียนการสอนในช่วงเปิดภาคเรียน 1/2565 ของโรงเรียนอยู่ในรูปแบบ on-site ทางโรงเรียนได้ มีการวัดอุณหภูมิใส่แมสล้างมือและจัดนักเรียนไม่ใหเ้กิน 20คน/ห้อง มีการจัดการสอนที่หลากหลายรูปแบบตามความเหมาะสมของระดับชั้น ช่วงเปิดเทอมนักเรียนมาเรียนตามปกติหลังจากนั้นมีโควิดสายพันธุ์ใหม่เข้ามาจึง ทำให้นักเรียนเปลี่ยนแปลง จัดการเรียนการสอนแบบ On Hand, On Site มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์
8. ครูสร้างแรงจูงใจขึ้น เช่น เกม ครูนำเกมเข้ามาใช้ ในการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น
9. ครูอธิบายงานอย่างละเอียด และเข้าใจงานมากขึ้น
10. ครูย่องาน ให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ของนักเรียน
หน้าที่นักศึกษาต้องปฎิบัติในการปฏิบัติการสอน
1. การสอน
- วิชาที่สอน ชั้นที่สอน จำนวน ชั่วโมงที่สอน
- การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ มีจำนวนกี่แผน
- การสอนได้ใช้วิธีสอนแบบใดบ้าง มีสื่อ (นวัตกรรม) มีขั้นตอนการสอนแต่ละแบบอย่างไร
2. การวิจัยในชั้นเรียน
การปฏิบัติการสอน 2
- การวิจัยที่เป็นทางการ
- ชื่อหัวข้อวิจัย
ความก้าวหน้าในการทำวิจัย
1) ทำเสร็จแล้ว 5 บท
2) ทำเสร็จแล้ว 3 บท หรือกำลังทำบทที่ 4 (แนบไฟล์ความก้าวหน้าในการทำวิจัย)
3. โครงการพัฒนา ชื่อโครงการ ความก้าวหน้าในการจัดทำโครงการพัฒนา
- โครงการที่ทำเสร็จแล้ว
- โครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ
4. สื่อ นวัตกรรม ทำสื่อนวัตกรรมอะไร
- สื่อ นวัตกรรม ที่ทำเสร็จแล้ว
- สื่อ นวัตกรรม ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ
- ถ้าทำเสร็จแล้ว รายงานผลการดำเนินการสร้าง สื่อนวัตกรรม
5. งานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย ชื่องาน จำนวน……ชั่วโมง